Tin tức
Trang chủTin tức

Viêm tụy nặng: điều trị nội soi tốt hơn phẫu thuật

Thứ Hai, 07/05/2012 14:39
Điều trị nội soi giúp giảm biến chứng ở BN viêm tụy nặng.

Một nghiên cứu mới cho thấy BN bị viêm tụy nặng sẽ có sức khỏe tốt hơn nếu họ trải qua thủ thuật nội soi ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật.

Một thử nghiệm nhỏ, sơ bộ gồm 20 BN bị viêm tụy hoại tử nhiễm trùng cho thấy những người trải qua cắt lọc mô hoại tử nội soi qua dạ dày (cắt bỏ mô tụy) là ít khả năng hơn bị tử vong hoặc bị các biến chứng nghiêm trọng so với những người phẫu thuật cắt lọc mô hoại tử.

5/20 BN đã tử vong 10% trong nhóm nội soi so với 40% trong nhóm phẫu thuật. Tất cả các trường hợp tử vong đều do suy sụp đa phủ tạng.

Theo các nhà nghiên cứu, các biến chứng nghiêm trọng xảy ra ở 20% số BN trong nhóm nội soi và 80% số BN trong nhóm phẫu thuật.

TS Olaf Bakker ở Trung tâm Y khoa ĐH Utrecht tại Hà Lan và các đồng nghiệp viết: “Viêm tụy cấp là một rối loạn hay gặp và có thể gây chết người. Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có hơn 50.000 BN nhập viện vì viêm tụy cấp. Một trong những biến chứng khủng khiếp nhất ở những BN bị viêm tụy cấp hoại tử nhiễm trùng là dẫn tới nhiễm trùng huyết và thường kèm theo suy sụp đa phủ tạng”.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong thông tin mới của tạp chí: Phần lớn BN bị viêm tụy hoại tử nhiễm trùng đều cần phải cắt lọc mô hoại tử. Phẫu thuật cắt lọc mô hoại tử thường gây viêm và có tỷ lệ biến chứng cao.

Cắt lọc mô hoại tử nội soi qua dạ dày là một kỹ thuật mới được tiến hành ở BN trong tình trạng gây tê thay vì gây mê toàn thân. Theo các tác giả nghiên cứu thì thủ thuật này có thể làm giảm nguy cơ viêm và các biến chứng như suy sụp đa phủ tạng.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of the American Medical Association số ra ngày 14/3.

Nguồn cimsi.org.vn

Các tin khác