Tin tức
Trang chủTin tức

Siêu âm giúp chẩn đoán sự tắc dịch phổi ở các bệnh nhân cần lọc máu nhân tạo

Thứ Tư, 27/03/2013 13:19
Sự tắc dịch phổi không triệu chứng đã chứng minh có liên quan đến nguy cơ ở các bệnh nhân cần lọc máu nhân tạo, đó là tử vong trước tuổi trưởng thành, nhồi máu cơ tim hay các bệnh tim mạch khác. Phát hiện chỉ ra rằng sử dụng siêu âm phổi để xác định sự tắc ứ dịch ở các bệnh nhân là có nguy cơ. Các nhà nghiên cứu Ý đã đo mức độ tắc dịch phổi ở 392 bệnh nhân đang lọc máu nhân tạo bằng cách sử dụng siêu âm phổi đơn giản và ít tốn kém.

Sự tắc ứ dịch phổi do bị dồn ứ dịch là rất phổ biến ở các bệnh nhân bị mất chức năng thận, nhưng lại không gây ra triệu chứng. Để xem xét liệu sự tắc dịch không triệu chứng có thể ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân đang lọc máu nhân tạo. Carmine Zoccali - MD, và các đồng sự đã đăng kết quả trên tạp chí Journal of American Society of Nephrology (JASN).

Trong số các phát hiện chủ yếu : (1) Siêu âm phổi cho thấy sự tắc dịch phổi rất nguy hiểm ở 14% bệnh nhân và sự tắc dịch phổi mức độ nghiêm trọng đến rất nguy hiểm ở 45% bệnh nhân. (2) Trong số các bệnh nhân bị tắc dịch phổi mức độ nghiêm trọng, có 71% không biểu hiện triệu chứng. (3) So sánh với nhóm bị tắc dịch phổi nhẹ hay không bị tắc dịch phổi, cho thấy nhóm bị tắc ứ dịch phổi nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao 4.2 lần, nguy cơ nhồi máu cơ tim hay các bệnh tim mạch khác 3.2 lần sau đó 2 năm. (4) Cuối cùng, sự tắc ứ dịch phổi không triệu chứng được xác định bởi siêu âm phổi có tính dự đoán tốt hơn về nguy cơ tử vong hay mắc các bệnh tim mạch.

Bằng cách đánh giá cận lâm sàng sự phù phổi có thể giúp dự báo tốt hơn cho bệnh nhân đang lọc máu nhân tạo. “Quan trọng hơn, các kết quả tạo ra giả thiết rằng điều trị sự tắc ứ dịch phổi có thể cải thiện tình trạng hệ tim mạch, làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch ở những người đang lọc máu nhân tạo, một nhóm có nguy cơ rất cao”, tiến sĩ Zoccali nói. Chất dịch phổi có thể giảm khi sự lọc máu kéo dài hơn và thường xuyên hơn.

Nhóm phóng viên MedImaging International

Các tin khác