Tin tức
Trang chủTin tức

Siêu âm chẩn đoán sớm bệnh tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Thứ Tư, 27/03/2013 13:13
Những trẻ sơ sinh nhẹ cân kèm những rối loạn chức năng não đặc trưng có nguy cơ lớn mặc bệnh tự kỷ, dựa trên một phát hiện mới trong chẩn đoán hình ảnh, nó cung cấp cho bác sĩ những biểu hiện mới trong việc chẩn đoán sớm những rối loạn chức năng não ít được biết.

Theo các nhà nghiên cứu ở đại học bang Michigan (MSU), nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh thiếu cân có nguy cơ lớn gấp 7 lần nếu như dùng siêu âm chẩn đoán chỉ ra rằng chúng có não thất lớn (khoang não chứa dịch não tủy). Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Journal of Pediatrics ngày 13/2/2013.

“Trong nhiều năm qua, đã có nhiều tranh luận liệu việc tiêm vaccin hay yếu tố môi trường tác động lên sự hình thành bệnh tự kỷ, và có 1 câu hỏi được đặt ra đến tuổi nào thì một đứa trẻ bắt đầu phát triển những rối loạn thần kinh”, trưởng nhóm nghiên cứu-tiến sĩ Tammy Movsas, phó giáo sư ngành nhi khoa tại MSU. “Những gì cho chúng ta thấy rằng việc quét siêu âm trong những ngày đầu đời của đứa trẻ, giúp phát hiện ra những bất thường về não, chỉ ra nguy cơ cao mắc chứng bệnh tự kỷ”.

Tiến sĩ Movsas và cộng sự đã nêu ra kết luận bằng cách phân tích dữ liệu lấy từ 1105 trẻ sơ sinh nhẹ cân trong giai đoạn giữa thập niên 1980. Những đứa trẻ được chẩn đoán siêu âm sọ sau khi sinh, vì thế các nhà nghiên cứu có thể phát hiển mối liên hệ giữa các bất thường ở não và các rối loạn sức khỏe diễn ra tiếp theo. Những đứa trẻ được tiếp tục kiểm tra vào năm 16 tuổi; một nhóm nhỏ trong số đó, được tiếp tục thực hiện các kiểm ra nghiêm ngặt vào năm 21 tuổi, chỉ ra đến 14 trường hợp dương tính.

Ở những đứa trẻ sơ sinh sinh non, sự mở rộng não thất được xác định thường xuyên và chỉ ra việc mất chất trắng ở mô não. “Nghiên cứu này đặt ra cần các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ từ việc mất chất trắng dẫn đến các quá trình thần kinh xác định bệnh tự kỷ”, Nigel Paneth một đồng tác giả, chuyên gia dịch tễ học. “Đây là một bằng chứng quan trọng đối với các vấn đề cơ bản của não trong bệnh tự kỷ”.

Nhóm phóng viên MedImaging International

Các tin khác