Tin tức
Trang chủTin tức

Máy siêu âm cầm tay siêu rẻ cho bà bầu

Thứ Hai, 17/09/2012 17:02

Một kỹ sư điện tử người Anh đã sáng chế ra một chiếc máy quét mới gọn nhẹ, giá rẻ giúp bạn có thể thấy được hình ảnh em bé trong bụng mẹ mà không cần phải đến bệnh viện.

Anh Jeff Neasham, 39 tuổi, một chuyên gia về rađa siêu âm, đồng thời là giảng viên Đại học Newcastle cho biết mình có ý tưởng về chiếc máy quét cầm tay này từ khi vợ mang bầu cách đây 7 năm. Anh đã dùng các thiết bị rẻ tiền để lắp thành một chiếc máy quét có thể cắm vào máy tính xách tay và hiển thị hình ảnh của thai nhi trên màn hình máy tính.

“Ý tưởng này xuất phát từ chính kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi khi đứng nhìn những bức hình siêu âm của con khi còn trong bụng mẹ. Tôi có kiến thức về rađa siêu âm, cái này cũng tương tự với siêu âm”, anh Neasham chia sẻ.

đsffd
Anh Neasham (bên trái) cùng cộng sự và chiếc máy siêu âm cầm tay giá rẻ. Ảnh: Thenorthernecho.

Theo BBC, thiết bị này có thể được sản xuất với giá chỉ khoảng 30-40 bảng Anh, thấp hơn rất nhiều so với những máy siêu âm được sử dụng trong các bệnh viện tại Anh có giá từ 20.000 đến 100.000 bảng. Điều đó có nghĩa là những chiếc máy quét được sáng chế bởi anh Neasham và cộng sự Dave Graham sẽ xuất hiện nhiều hơn ở những nước đang phát triển, giúp cứu hàng trăm nghìn mạng sống.

“Chúng tôi chưa đạt đến mức cho được những hình ảnh có chất lượng như những máy quét hiện đại nhưng tôi tin mình đang tiến đến rất gần mục tiêu này”, anh cho biết thêm.

Theo anh Neasham, chiếc máy có thể dễ dàng cho bạn biết thai nhi có ở đúng vị trí hay không tuy nhiên độ phân giải lại chưa cao để giúp biết được giới tính của thai nhi. Bên cạnh đó, có thể dùng những máy này để chẩn đoán sỏi mật, bệnh ở gan.

Mỗi năm tại Anh uớc tính có khoảng 250.000 phụ nữ chết do những biến chứng trong thai kỳ và khi sinh. Rất nhiều ca tử vong này có thể tránh được nếu có trang thiết bị.

Nguồn VnExpress

Các tin khác