Tin tức
Trang chủTin tức

Đức giúp đào tạo 100 điều dưỡng viên cho Việt Nam

Thứ Năm, 19/09/2013 10:59
Trong lúc đang thiếu nghiêm trọng đội ngũ điều dưỡng viên để chăm sóc cho bộ phận người già trên 65 tuổi hiện chiếm khoảng 21% dân số, Đức đã nhận đào tạo cho khoảng 100 điều dưỡng viên Việt Nam tại Đức trong khuôn khổ một dự án chung giữa hai Chính phủ Đức và Việt Nam cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ).

Hiện một bộ phận điều dưỡng viên đang học tập ở Đức và một số khác trong tháng này sẽ tới Berlin. Trước khi sang Đức, các điều dưỡng viên sẽ tham gia một khóa học tiếng Đức 6 tháng, tiếp đó sẽ học hai năm ở Đức. Sau khi hoàn thành khóa học, lực lượng này có thể làm việc trong 3 năm nữa ở Đức và sau đó sẽ quyết định trở về Việt Nam hay tiếp tục ở lại làm việc.

Đức hiện mới chỉ có 2,4 triệu người già cần được chăm sóc, nhưng tới năm 2030 con số này ước tính sẽ lên tới khoảng 3,4 triệu.

Hồi tháng 1 vừa qua, Chính phủ liên bang Đức đã thông qua một đạo luật nhằm bù đắp sự thiếu hụt lực lượng điều dưỡng viên. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo điều này là chưa đủ, khi Đức sẽ phải cần bổ sung hàng trăm nghìn điều dưỡng viên trong những năm tới.

Đức hiện đã tiếp nhận khoảng 2.000 điều dưỡng viên từ Philippines, Bosnia, Serbia và Tunisia.

Trong khi đó, dân số Việt Nam tương đối trẻ, với khoảng 60% sinh sau năm 1975.

Theo chuyên gia Dominik Ziller thuộc GIZ, đây là một trong những lý do Đức muốn tuyển dụng lực lượng điều dưỡng ở quốc gia Đông Nam Á này và lấy Việt Nam làm trọng điểm lĩnh vực đào tạo điều dưỡng viên của Đức./.

Nguồn Vietnam+

Các tin khác