Tin tức
Trang chủTin tức

Bệnh viện Thủ Đức đã qua thời “kính chuyển”

Thứ Ba, 08/05/2012 23:02
Từ một bệnh viện mà người dân quen gọi là “bệnh viện kính chuyển” bởi đến một ca gãy tay cũng không có người bó bột, nay bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) đã có thể thực hiện những ca phẫu thuật khó nhất.

Đầu năm 2009, bệnh viện quận Thủ Đức đột phá bằng hai ca phẫu thuật: một ca chấn thương sọ não do té cầu thang gây tụ máu trong não, tụ máu ngoài màng cứng và một ca mổ sọ não do tai biến. Việc thực hiện thành công hai ca đầu tiên này khiến lãnh đạo bệnh viện và êkíp phẫu thuật sướng đến “rơi nước mắt”. Từ đó đến nay, hầu như ngày nào bệnh viện cũng thực hiện một ca mổ chấn thương sọ não.

Từ một bệnh viện chuyên “kính chuyển”, đến nay bệnh viện quận Thủ Đức đã có thể mổ thay khớp, mổ sọ não... Ảnh: Thanh Hảo

BS Nguyễn Minh Quân, giám đốc bệnh viện quận Thủ Đức cho hay, cách đây năm năm, khi ông về làm giám đốc, bệnh viện này mới được thành lập trên nền của trung tâm y tế cũ. Lúc đó, bệnh viện chỉ có một máy siêu âm xách tay, một máy xét nghiệm đơn giản, một máy monitor theo dõi và 17 bác sĩ/99 nhân viên. Với đội ngũ y bác sĩ và cơ sở vật chất nghèo nàn như vậy nên bệnh viện chủ yếu khám chữa những bệnh thông thường, sơ cứu, mỗi ngày chưa đến 400 bệnh nhân đến khám; khu nội trú cũng chỉ có 12 người nằm.

Để thay đổi tình trạng trên, bác sĩ Quân suy nghĩ “phải hành động chứ không thể ngồi chờ”. Chẳng hạn, ông đi mời từng bác sĩ về làm việc tại bệnh viện. Tuy nhiên, việc này không dễ bởi bệnh viện thiếu thốn cơ sở vật chất, lại không có chế độ ưu đãi, và kinh phí cũng không có. Không đầu hàng, ông đi vay mượn, xoay xở bằng mọi cách, thuyết phục bác sĩ có tay nghề đã về hưu hoặc bác sĩ từng bỏ bệnh viện công ra làm tư về làm việc tại bệnh viện Thủ Đức. Với nhân viên trong bệnh viện, ông động viên, kích thích họ tìm giải pháp phát triển bệnh viện... “Tôi phải đi mượn máy móc, tiền, mua thiếu, mua nợ... để có máy móc hiện đại”, BS Quân cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, nhân viên bệnh viện toả đi các nơi để phát tờ bướm quảng cáo tới công nhân của các doanh nghiệp. Lãnh đạo bệnh viện cũng đến các công ty, xí nghiệp để thuyết trình, giới thiệu với họ về bệnh viện mình. BS Quân nói: “Muốn cho người ta biết đến mình thì phải quảng bá, nhưng điều quan trọng nhất là bản thân mình phải làm tốt trước. Từ đó, các công ty đã đến đăng ký khám bệnh cho nhân viên”.

Với nhiều giải pháp, cộng với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, đến nay bệnh viện này đã phát triển lên 28 khoa điều trị, 500 giường bệnh với hơn 2.500 bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Có thể thực hiện mổ thay khớp, mổ sọ não, mổ cột sống, tán sỏi qua da… với nhiều máy móc hiện đại.

BS Nguyễn Văn Châu, nguyên giám đốc sở Y tế TP.HCM cho rằng, để phát triển các bệnh viện quận/huyện, đặc biệt là những bệnh viện cửa ngõ của thành phố nhằm giảm tải cho các bệnh viện trung tâm, thì phải có chủ trương cụ thể và sự đầu tư đúng mức về trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh viện Thủ Đức và Củ Chi (60% bệnh nhân ở đây đến từ ba tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An, giảm tải cho các bệnh viện trung tâm thành phố) phát triển vượt bậc là nhờ được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Nguồn SGTT Online

Các tin khác