Tin tức
Trang chủTin tức

Bác sĩ Việt tự tay bóc bướu khổng lồ, bước tiến của y học

Thứ Năm, 21/06/2012 15:09

Một tuần sau ca đại phẫu bóc tách khối bướu khổng lồ trên lưng, Thanh Vũ được xuất viện trong niềm vui khôn tả của bác sĩ và người thân. Ca phẫu thuật đánh dấu bước ngoặt của nền y học Việt Nam trong việc can thiệp cho bệnh nhân mắc bướu khổng lồ.

Làm thế nào để bóc tách thành công dạng bướu khổng lồ cho bệnh nhân bấy lâu nay vẫn là câu hỏi lớn đặt ra đối với các bác sĩ trong nước. Các bác sĩ đầu ngành tại khu vực phía Nam từng phải “vò đầu bứt tóc, ngả nón chào thua” trước trường hợp mang khối bướu nặng 90kg của bệnh nhân Nguyễn Duy Hải (32 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng). Phải nhờ đến sự can thiệp của BS người Mỹ McKay McKinnon, anh Duy Hải mới được giải thoát.

Khối bướu nặng khoảng 7kg Vũ phải cõng nhiều năm trên lưng 
Khối bướu nặng khoảng 7kg Vũ phải cõng nhiều năm trên lưng 

Hai bệnh nhân mang bướu phức tạp khác là Kiều Thị Mỹ Dung (23 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng) và Thạch Thị Sa Ly (37 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) cũng phải nhờ đến bàn tay của BS McKinnon mới tìm lại được “dung nhan” của mình. Nhưng cũng từ những cuộc phẫu thuật cùng vị chuyên gia hàng đầu thế giới này, các bác sĩ Việt Nam tại bệnh viện Chợ Rẫy đã gặt hái được nhiều kinh nghiệm “xương máu”.

Kinh nghiệm ấy đã được đúc kết và bước đầu khẳng định sự thành công trong ca phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Thanh Vũ (26 tuổi, ngụ tại Kiên Giang), người cùng lúc mang nhiều khối bướu lớn trên lưng và cánh tay trái. Sau khi được Dân trí phát hiện và phản ánh qua bài viết “Dị nhân mang bướu khổng lồ cầu cứu” trước hoàn cảnh bi thương này, Ban Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định tiếp nhận điều trị cho Vũ.

Sau 3 tiếng phẫu thuật Vũ đã được giải thoát
Sau 3 tiếng phẫu thuật Vũ đã được giải thoát

Sau khi Vũ nhập viện, theo dự kiến ban đầu của BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy thì việc hội chẩn và can thiệp cho Vũ sẽ phải tiếp tục nhờ đến chuyên gia McKinnon. Tuy nhiên, nhờ những kinh nghiệm trong hai lần can thiệp cho bệnh nhân Sa Ly và Mỹ Dung cùng BS McKinnon, sau cuộc hội chẩn liên chuyên khoa các bác sĩ tại Chợ Rẫy đã tự tin bước vào ca phẫu thuật.

“Những khối bướu trên cơ thể bệnh nhân Thanh Vũ là dạng bướu sợi ngoại biên, chúng được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch máu rất phức tạp. Chúng tôi đã dự trù trước những tình huống xấu có thể xảy ra cho bệnh nhân nên trong quá trình bóc tách khối bướu, ê kíp phẫu thuật làm rất tốt, sau 3 tiếng khẩn trương trên bàn mổ, khối bướu được bóc thành công, không xảy ra sự cố nào”.

Ngày xuất viện vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc của Vũ
Ngày xuất viện vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc của Vũ

Không bị mất nhiều máu trong cuộc đại phẫu, vết mổ được kéo da tự thân che kín tránh được tình trạng nhiễm trùng nên sức khỏe của Lê Thanh Vũ nhanh chóng bình phục. Một tuần sau ca mổ, Vũ xuất viện trong niềm vui khôn tả của các bác sĩ và người thân trong gia đình. “Trước lúc Vũ bước vào ca mổ, tôi như ngồi trên đống lửa vì sợ sẽ mất nó. Giờ thấy con nhanh chóng bình phục và khỏe mạnh, tôi mừng còn hơn được cha mẹ sinh ra. Cảm ơn báo Dân trí, cảm ơn các bác sĩ đã tận tình cứu giúp cho con trai tôi.”

Ngày xuất viện, không cần đến xe đẩy Vũ tự tin đi lại như chưa từng trải qua cuộc đại phẫu. Không giấu nổi niềm vui Vũ rưng rưng tâm sự: “Còn hơi đau một chút nhưng em thấy người nhẹ tênh… Hơn mười năm qua, giờ em mới tìm lại được cảm giác này. Về nhà em sẽ cố gắng ăn uống để mau chóng lại sức”. Theo dự kiến sau hai tháng nữa khi sức khỏe của Vũ hoàn toàn bình phục bác sĩ sẽ tiếp tục phẫu thuật bóc tách khối bướu ở cánh tay trái cho bệnh nhân.

Nguồn Báo điện tử Dân trí

Các tin khác